Lượt xem: 550
Kế Sách: Triển khai dự án “Tăng cường bình đẳng giới và đầu tư kinh doanh nông nghiệp có trách nhiệm trong chuỗi giá trị gạo” giai đoạn 2.
Vừa qua, tại hội trường liên trạm nông nghiệp huyện Kế Sách, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD) phối hợp cùng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai dự án “Tăng cường bình đẳng giới và đầu tư kinh doanh nông nghiệp có trách nhiệm trong chuỗi giá trị gạo” tại Sóc Trăng giai đoạn 2 (gọi tắt là GRAISEA 2). 

Tham dự buổi họp triển khai có Tiến sĩ Phạm Thị Bé Tư, đại diện RECERD; đại diện Chi Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách; UBND thị trấn Kế Sách và xã Thới An Hội; đại diện HTX Nông nghiệp Thành Phú (thị trấn Kế Sách), Tổ hợp tác Tiến Lợi (xã Thới An Hội) và các cơ quan liên quan.

Ảnh: Quang cảnh cuộc họp

Thông tin chung về dự án GRAISEA 2, đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, trong tỉnh Sóc Trăng, dự án được triển khai tại huyện Kế Sách và Thạnh Trị do tại Việt Nam là nhà tài trợ chính của dự án. Trên địa bàn huyện Kế Sách, dự án được triển khai tại thị trấn Kế Sách và xã Thới An Hội với sự tham gia của 150 hộ nông (trong đó nữ nông hộ chiếm ít nhất là 40%), liên kết sản xuất và hợp đồng bao tiêu 60 ha lúa thơm Đài Thơm 8 và OM4900 trong vu Hè Thu 2019 giữa các tổ nhóm nông dân và Công ty Lotus Rice. Tổ chức Oxfam hỗ trợ kinh phí để RECERD tư vấn về chuyên môn giúp nhóm nông dân ở HTX Nông nghiệp Thành Phú và Tổ hợp tác Tiến Lợi tạo ra sản phẩm chất lượng cao, ổn định, hình thành vùng nguyên liệu cho doanh nghiệp.


Ảnh: Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh trao đổi tại cuộc họp

Tiến sĩ Phạm Thị Bé Tư  cho biết mục tiêu của dự án GRAISEA 2 là giúp người sản xuất quy mô nhỏ (cả nam và nữ) có khả năng tham gia và hưởng lợi công bằng từ chuỗi giá trị lúa gạo; hỗ trợ các tác nhân thị trường trong chuỗi tạo cơ hội cho hộ quy mô nhỏ tham gia chuỗi, thúc đẩy nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ và thích ứng biến đổi khí hậu. Các hoạt động cụ thể gồm: (1) đầu tư nâng cao năng lực cho nông dân về kỹ thuật sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP, SRP; liên kết chuỗi giá trị (2) vận hành tổ nhóm nông dân; kiến thức thị trường ;kỹ năng đàm phán hợp đồng cho đội ngũ điều hành HTX, tổ hợp tác; (3) tập huấn về nâng cao vai trò của người phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp lồng ghép với biến đổi khí hậu; ; và (4) tổ chức các cuộc đối thoại, hội thảo công tư để chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa bàn tham gia dự án.

Các đại biểu tham gia cuộc họp cũng thảo luận các nội dung liên quan đến vai trò và trách nhiệm của chính quyền, Hội Phụ nữ các cấp và các cơ quan liên quan. Theo đó, Hội Phụ nữ cấp xã và cấp huyện tham gia dự án trong vai trò tuyên truyền, vận động, xây dựng năng lực, hỗ trợ hoạt động của tổ nhóm nông dân (với sự tham gia tích cực của phụ nữ); hỗ trợ lồng ghép và thực hành về bình đẳng giới, tăng vị thế của phụ nữ về việc ra quyết định trong quá trình sản xuất. Dự án sẽ sử dụng hệ thống học hỏi hành động (GALS) để thúc đẩy cho quá trình tự phân tích và tìm giải pháp cho các vấn đề chính trong chuỗi giá trị lúa gạo của nam-nữ nông dân trong mối liên hệ về vị thế và lợi ích với các tác nhân khác. Chính quyền các cấp và ngành nông nghiệp cùng đồng hành với các đối tác của dự án và bà con nông dân để triển khai dự án đạt kết quả tốt nhất, là mô hình để nhân rộng ra các xã trồng lúa khác trên địa bàn huyện.

VŨ BÁ QUAN - Phòng Nông nghiệp & PTNT 



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 124
  • Trong tuần: 124
  • Tất cả: 581831
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này